【CẬP NHẬT】3 cách chữa bệnh trĩ bằng rau má

Chữa bệnh trĩ bằng rau má cũng sẽ có hiệu quả như những bài thuốc dân gian khác, cách thực hiện thế nào? Bạn đọc đang cần giải đáp băn khoăn này thì hãy tham khảo thông tin trong bài viết sau đây qua sự chia sẻ của các chuyên gia Hậu môn- Trực tràng tại Phòng Khám Đa Khoa Khang Thái.

>>> Bạn nên đọc: Phòng khám trĩ uy tính tại TPHCM

Tại sao lại chữa bệnh trĩ bằng rau má?

Rau má (còn gọi là lôi công thảo, tích tuyết thảo) được biết đến nhiều công dụng rất có lợi dành cho sức khỏe như giảm huyết áp, giảm đau, hạ sốt, làm giảm viêm tĩnh mạch, giải độc, kháng khuẩn, sát trùng, tái tạo mô liên kết, làm lành vết thương,..

Với đặc tính tuyệt vời này khi sử dụng phương pháp chữa bệnh trĩ bằng rau má có thể làm giảm triệu chứng khó chịu từ trĩ thông qua cơ chế giúp giảm viêm, thúc đẩy tính bền tĩnh mạch, kháng khuẩn, chống nhiễm trùng ở hậu môn do búi trĩ gây ra, giảm đau, tăng cường khả năng tuần hoàn máu, nâng cao sức đề kháng của hệ thống miễn dịch cơ thể,..

3-cach-chua-benh-tri-bang-rau-ma

Rau má là loại thực phẩm bổ dưỡng, có nhiều lợi ích đối với sức khỏe

Thêm vào đó, theo Đông y rau má có tính hàn, vị cay, đắng. Còn Tây y nghiên cứu cho thấy rau má chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi với bệnh nhân trĩ như Beta carotene, sterols, saponins, alkaloids, flavonols, saccharids, manganese, potassium, phosphorus,.. cùng các loại vitamin B1, B2, B3, C, K, ZinC, sẽ có hiệu quả lớn trong phương pháp điều trị không cần phẫu thuật này.

Chính những cơ sở ở trên mà phương pháp chữa bệnh trĩ bằng rau má cũng đạt được hiệu quả cao tương tự các mẹo dân gian khác như rau diếp cá, mồng tơi, lá vông,...

(Để biết thêm chi tiết người bệnh vui lòng bấm vào bảng bên dưới )

Thực hiện bài thuốc chữa bệnh trĩ bằng rau má như thế nào?

Chữa bệnh trĩ theo cách dân gian bằng rau má cũng có rất nhiều phương pháp thực hiện, qua bài thuốc khác nhau, trong đó bao gồm:

1. Uống nước rau má chữa bệnh trĩ

Rau má tươi đem rửa sạch rồi cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn với 1 ly nước và chắt lấy nước uống. Có thể cho thêm chút đường vào nếu khó uống nhưng không được qúa nhiều.

Phương pháp này sẽ giúp hệ tiêu hóa người bệnh trĩ được hoạt động tốt hơn, cũng là cách bổ sung nước cho cơ thể, giải nhiệt, phân mềm hơn, đại tiện dễ dàng, từ đó ngăn ngừa táo bón, giảm thiểu áp lực hậu môn, bệnh thuyên giảm đáng kể.

2. Xông và đắp rau má lên hậu môn

Kết hợp cùng uống nước rau má thì bã còn lại, hoặc giã nhuyễn rau má đắp lên vùng hậu môn bị đau bởi búi trĩ (cần vệ sinh sạch sẽ, khô ráo) để tăng hiệu quả chữa bệnh trĩ theo cách dân gian này.

Đối với cách chữa bệnh trĩ bằng rau má mà ở hình thức xông hơi, thì chỉ cần chuẩn bị nắm rau má tươi hay khô đều được, rửa sạch rồi đem vào nồi nước đun sôi khoảng 10 phút. Sau đó đổ vào bô, đợi nước bớt nóng ngồi lên xông hậu môn.

Cách chữa bệnh trĩ theo phương pháp dân gian này, sẽ giúp thuyên giảm triệu chứng đau nhức, sưng viêm búi trĩ bởi các hoạt chất trong rau má giúp lành vết thương mau chóng, tái tạo mô liên kết.

3-cach-chua-benh-tri-bang-rau-ma-1

Chữa bệnh trĩ bằng rau má được áp dụng nhiều hình thức khác nhau

3. Nấu canh chữa bệnh trĩ bằng rau má

Chuẩn bị nắm rau má đủ ăn cùng thịt heo (hoặc tôm), hành tím cùng gia vị thông thường. Đem thịt bằm ướp với chút gia vị, hành. Phi thơm hành với dầu ăn, thịt bằm vào xào, thịt săn đổ nước vừa đủ vào nấu sôi, thêm rau má vào đun sôi khoảng 3 phút, nêm nếm gia vị vừa ăn tắt bếp.

Nấu canh rau má này 1 -2 lần/tuần giúp giải nhiệt, trị táo bón rất tốt.

Có thể thấy cách chữa bệnh trĩ không cần phẫu thuật bằng rau má rất đơn giản, khâu thực hiện đơn giản, không rườm rà mà vẫn có hiệu quả khi kiên trì thực hiện, tuy nhiên vẫn còn những lưu ý khác nếu sử dụng phương pháp này, chúng tôi sẽ trình bày sau đây.

(Để biết thêm chi tiết người bệnh vui lòng bấm vào bảng bên dưới )

Những lưu ý khi chữa bệnh trĩ bằng rau má

Các chuyên gia y tế nhận định nếu áp dụng hình thức chữa bệnh trĩ theo cách dân gian như rau má hay bằng mật ong, đu đủ xanh, diếp cá,.. tuy đơn giản, tiết kiệm chi phí nhưng vẫn sẽ có hạn chế nhất định như sau:

Chữa bệnh trĩ bằng rau má chỉ thích hợp cho những trường hợp nhẹ, mới bị, cấp độ trĩ 1 mà thôi. Những giai đoạn nặng khác không còn phù hợp, phải can thiệp bằng y học hiện đại để đảm bảo hiệu quả, an toàn và loại bỏ hẳn bệnh.

Người bệnh cần thực hiện kiên trì, đều đặn. Tuy nhiên, nếu dùng rau má uống nước thì sau 1 tháng cần nghỉ nửa tháng rồi tiếp tục để tránh tình trạng nhức đầu, mất ý thức thoáng qua.

3-cach-chua-benh-tri-bang-rau-ma-2

Phụ nữ mang thai không nên sử dụng nước rau má

Những phụ nữ mang thai nếu uống nước rau má có thể sẩy thai. Vì vậy, cần tránh sử dụng cách chữa bệnh trĩ theo hình thức uống này.

Rau má có thể tương tác với thuốc gây buồn ngủ, thuốc chống co giật, chống trầm cảm, barbiturate, giảm hiệu quả của insulin, thuốc tiểu đường uống khác. Vậy nên, cũng cần thận trọng nếu uống hay ăn rau má.

Ngoài ra, kết hợp cùng phương pháp chữa bệnh trĩ theo phương pháp dân gian thì cần chú trọng cả chế độ chăm sóc sức khỏe khác về lối sống sinh hoạt khoa học như ăn uống lành mạnh (bổ sung chất xơ, uống nhiều nước, tránh món cay nóng,..), tránh ngồi lâu 1 chỗ, tập luyện thể thao (vận động nhẹ nhàng),.. để đảm bảo hiệu quả được bền vững.

Hiện nay, để loại bỏ bệnh trĩ y học hiện đại đang ứng dụng thành công các phương pháp tiên tiến nhất trong điều trị là PPH và HCPT, có thể áp dụng cho mọi cấp độ khác nhau với thời gian phục hồi nhanh chóng, hữu hiệu.

Bệnh nhân cần chữa bệnh trĩ bằng hai phương pháp tiên tiến này hãy liên hệ với Phòng Khám Đa Khoa Khang Thái chúng tôi là một trong những đơn vị y tế tiên phong ứng dụng, đã điều trị thành công cho hàng ngàn ca, không còn lo ngại trĩ quay trở lại, trở lại cuộc sống thoải mái, dễ chịu.

Nếu còn có bất kỳ thắc mắc liên quan đến bài viết hay cần hỗ trợ trực tiếp về vấn đề sức khỏe khác hãy liên hệ chúng tôi theo Hotline 028 3868 8830 hoặc click vào khung tư vấn dưới đây để được trò chuyện cùng các chuyên gia nhé!

Có thể bạn quan tâm:
>> nguyên nhân bệnh trĩ