Triệu chứng đau gai cột sống là gì?

Việc tìm hiểu các dấu hiệu của bệnh gai cột sống giúp phát hiện sớm hơn và nhanh chóng tìm cách điều trị hiệu quả. Vậy, mọi người đã biết được cụ thể bệnh lý này có những biểu hiện cụ thể nào chưa? Trong chuyên mục tư vấn sức khỏe y khoa ngày hôm nay, các bác sĩ chuyên khoa Phòng Khám Khang Thái sẽ có buổi trao đổi chi tiết hơn về vấn đề này.

Gai cột sống là bệnh gì? Dấu hiệu gai cột sống

Bệnh lý gai cột sống là phần gai xương mọc ra ở hai bên cột sống hay mặt trước của đốt sống lưng, ngực, cổ. Theo các nghiên cứu gần đây cho biết các mỏm xương này chủ yếu do sự lắng đọng canxi, sau đó phát triển thành các điểm lồi nhô hay còn gọi là gai cột sống.

Bệnh gai cột sống được giải thích do sự bất thường của xương trên đốt sống, các dây chằng xung quanh khớp, ổ khớp đĩa sụn,… Bệnh lý này thường xuyên tập trung ở người bị viêm cột sống dính khớp, chấn thương cột sống, thoát vị đĩa đệm, lao động nặng nhọc, ít vận động. Đặc biệt, những người cao tuổi là đối tượng hay mắc phải bệnh nhất.

Nói về dấu hiệu của bệnh, các bác sĩ Phòng Khám Khang Thái cho biết đa số người bị gai cột sống thường không có biểu hiện cụ thể. Chỉ sau một thời gian dài mắc phải thì họ mới có những dấu hiệu nhất định như: đau nhức vai, lưng.

Dấu hiệu đau gai cột sống ở người bệnh

Sau đây sẽ là một số biểu hiện cụ thể của bệnh án này:

Những cơn đau thường xuất hiện ở cổ, thắt lưng, đặc biệt là khi đứng hoặc đi, chạy, nhảy, vận động mạnh.

Đau cột sống lưng: tập trung ở giữa thắt lưng, lan tỏa xuống vùng hông và đau dọc xuống hai chân. C

Gai cột sống cổ sẽ bị đau vùng cổ, kéo lên đỉnh đầu gây đau buốt nửa đầu, chóng mặt, buồn nôn, lan xuống vai và cánh tay làm tê tay.

Cảm giác bất thường hoặc mất cảm giác ở phần cột sống liên quan, cử động kém linh hoạt.

Từng cơn đau tăng lên khi đi lại hay vận động nhiều và nghỉ ngơi không hợp lý, làm việc quá sức.

Cơ thể mất cân bằng, cơ bắp yếu đi, đặc biệt là ở tay và chân do dây thần kinh bị chèn ép.

Đó là những biểu hiện điển hình của bệnh lý gai cột sống. Nếu người bệnh cảm thấy đau đớn hay phát hiện cảm giác khả nghi thì nhanh chóng đi khám sớm để vác sĩ kiểm tra và tìm cách khắc phục kịp thời trước khi xảy ra biến chứng nguy hiểm về sau.

Biện pháp phòng ngừa và cách chữa gai cột sống hiệu quả

Người bị gai cột sống họ phải chịu nhiều đau đớn, cơ thể cử động hạn chế và sinh hoạt trở nên khó khăn hơn. Không dừng lại ở đó, nếu không sớm chữa trị có thể dẫn đến:

Chèn ép dây thần kinh gây bí tiểu, táo bón, đại tiểu tiện không tự chủ.

Bệnh nhân có thể bị tàn phế , thậm chí là tử vong.

Sau đây các bác sĩ sẽ chia sẻ một số cách giúp phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh và chữa trị kịp thời:

1. Biện pháp phòng tránh gai cột sống

Cố gắng giữ cột sống ở tư thế tốt, luân phiên thay đổi tư thế trong lúc làm việc, học tập.

Năng tập thể dục đều đặn bằng các động tác cử động vùng cột sống cổ và vùng cột sống thắt lưng. Tránh những môn thể thao quá sức, hãy chọn các bài tập nhẹ nhàng như bơi lội, yoga, đi bộ,…

Kiêng làm công việc khuân vác nặng nhọc. Kiểm soát cân nặng để giảm trọng lượng và áp lực đè lên cột sống.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng đầy đủ cần thiết. Đặc biệt những loại thực phẩm giàu canxi, tăng cường ăn rau xanh, trái cây và hạn chế chất béo, chất kích thích.

Một số phương pháp chữa đau gai cột sống

2. Phương pháp điều trị gai cột sống

Dùng thuốc Tây y

Người bệnh bị gai cột sống khi có biểu hiện sưng viêm cần phải chườm đá và uống thuốc theo hướng dẫn chỉ định từ phía bác sĩ. Thông thường, bác sĩ sẽ kê thuốc giảm đau để khống chế các đợt đau cấp tính và kháng viêm, chống căng cơ. Đồng thời, người bệnh cần phải kết hợp tiêm thuốc để đẩy lùi triệu chứng bệnh tốt hơn.

Vật lý trị liệu kết hợp Đông y

Dân gian lưu truyền nhiều bài thuốc, thảo dược chữa gai cột sống rất đơn giản, ít tốn chi phí mà hiệu quả. Dùng cây ngải cứu, lá chanh, bưởi, hạt đu đủ, gừng,… là những loại thảo dược tự nhiên quen thuộc được nhiều người áp dụng và cũng mang lại hiệu quả nhất định.

Để hỗ trợ điều trị gai cột sống cần phải có những biện pháp mạnh hơn như kết hợp với một số phương pháp vật lý trị liệu. Trong đó, xoa bóp, châm cứu là một trong những phương pháp được áp dụng nhiều nhất.

Phương pháp dao châm He – ne

Đây là giải pháp tốt nhất cho người bị bệnh xương khớp, trong đó có đau gai cột sống. Nhờ tác dụng của ánh sáng tia laser, đầu dao châm cực nhỏ có tác dụng bóc tách sự dính cơ, lưu thông máu huyết và giảm đau nhức hiệu quả.

Rất nhiều bệnh nhân đã đến Khang Thái chữa trị và họ đã hết bạn. Vậy còn bạn thì sao? Nếu không may bị bệnh, mọi người hãy nhanh chóng tìm đến Phòng Khám Chuyên Khoa Khang Thái. Đây là một trong những địa chỉ vàng chuyên khám và chữa các bệnh xương khớp đáng tin cậy.

Đội ngũ bác sĩ giỏi sẽ trực tiếp đứng ra khám và điều trị. Sau khi đã tìm được nguyên nhân và xác định mức độ bệnh án, bác sĩ sẽ tiến hành tìm ra phương pháp thích hợp nhất để khắc phục tình trạng gai cột sống một cách nhanh nhât. Điều này giúp người bệnh tiết kiệm tốt đa chi phí chữa trị nhiều lần.

Nếu như còn bất cứ thắc mắc vào người bệnh hãy liên hệ với phòng khám chúng tôi qua 3 cách sau:

Hotline: 028 3868 8830

Webtsite: https://phongkhamthanhthai.vn